Thứ Hai, 2 tháng 4, 2012

Thư Sinh Bắt Quỉ

Có vị thư sinh từ tỉnh lên kinh đô ứng thí , lúc đi qua An Dương , do gia cảnh eo hẹp , tiết kiệm lộ phí , chàng tìm nhà người dân xin tá túc qua đêm .
-Cốc ! cốc ! cốc ! cháu là học sinh tỉnh lẻ lên kinh đô ứng thí , bây giờ đã tối , xin hỏi có thể cho nghỉ lại một đêm được không ạ ?
Người nhà nói vọng ra :
-Thôn chúng tôi xưa nay không có lệ cho người lạ trú nhờ đêm . Phía trước có một ngôi miếu hoang có thể trú nhờ qua đêm . Phía trước có một ngôi miếu hoang có thể tránh gió mưa , nhưng nghe nói trong đó có quỉ , không ai dám đên gần !
-Tôi khuyên cậu đừng sợ tốn ít tiền mà bỏ mạng oan uổng ! - Những người trong nhà thay nhau khuyên chàng .
Chàng thư sinh nghe xong thầm cười : " Hù dọa ai vậy ? Trên đời này làm gì có quỉ, mình quyết không bao giờ tin những chuyện vớ vẩn này đâu " .
Chàng lễ phép :
- Không sao ,từ trước đến nay cháu không hề tin có quỉ . Hơn nữa , ngộ nhỡ có quỉ thật , cháu sẽ tự có cách đối phó với nó , chẳng có việc gì đâu .
Chàng thư sinh không nghe lời khuyên , quyết định vào miếu trú qua đêm .
Đến tối , chàng miệt mài ngồi đọc sách bên ngọn đèn dầu , đến thật khuya mới tắt đèn đi ngũ . Đặt lưng xuống giường , đột nhiên nghĩ đến chuyện quỉ người ta nói lúc chiều , không tin có quỉ , nhưng chàng vẫn còn có chút rờn rợn , cứ lăn qua lăn lại hoài không tài nào ngủ được .
Sau nửa đêm,vừa thiu thiu, chàng thất ngoài cửa sổ có một bóng người lờ mờ đang đi tới đi lui .
" Không lẽ thật sự có quỉ sao ? " Chàng thư sinh sợ quá , mở mắt trao tráo không dám ngủ .
Người đó mặc đồ đen đó đi qua một bên rồi dừng lại , hỏi nho nhỏ :
-Miếu chủ ! Miếu chủ !
-Hở Trong bóng tối phát tiếng trả lời .
-Trong miếu có người không ?
-Lúc chiều có một chàng thư sinh tới ở , đọc sách từ tối đến giờ , vừa ngả lưng xuống không bao lâu , do hoảng sợ nên chưa ngủ được .
Người mặc đồ đen thở dài rồi bỏ đi . Chàng thư sinh sợ đến nỗi không dám mở miệng . Lát sau , lại thấy một người mặc áo đỏ , đội mũ đỏ , cũng đi tới đi lui ngoài cửa sổ , lại cũng đứng ngay chỗ người mặc đồ đen đã đứng lúc , hỏi nhỏ :
-Miếu chủ ! Miếu chủ !
-Hở ! - Trong bóng tối phát ra tiếng trả lời .
-Trong miếu có người không ? - Người mặc đồ đỏ cũng hỏi giống y như người mặc đồ đen lúc nãy .
- Trong đó có một chàng thư sinh vừa ngả lưng , nhưng hình như không ngủ được .
Người mặc áo đỏ nghe xong cũng thở dài rồi bỏ đi . Thấy tận mắt nghe tận tai hai cuộc nói chuyện đó , chàng thất kinh hồn vía , nằm yên không không dám nhúc nhích .
Lát sau , không thấy động tĩnh gì nữa , chàng thư sinh mạnh dạn ngồi dậy khoác áo bước ra chỗ lúc nãy hai người đã đứng , chàng cũng bắt chước hỏi nho nhỏ như hai người đó :
-Miếu chủ ! Miếu chủ !
-Hở ! - Quả nhiên trong bóng tối có tiếng trã lời .
- Trong miếu có người không ? - Chàng thư sinh hỏi tiếp .
- Trong đó một chàng thư sinh , vừa ngả lưng chưa được bao lâu , có lẽ vẫn còn thức .
-Người mặc áo đen lúc nãy là ai vậy ?
Trong bóng tối lại phát ra tiếng trã lời không một chút nghi ngờ :
-Là lão heo ở trong ngôi nhà phía Bắc
-Thế còn người mặc áo đỏ , đội mão đỏ là ai ? - Chàng thư sinh hỏi tiếp .
-Là lão gà trống ở trong ngôi nhà phía Tây .
-Thế còn ông là ai ?
-Ta là lão bò cạp ở ngay dưới đất chỗ ông đứng .
-Ồ ! Thì ra là vậy .
Chàng thư sinh lúc này đã vỡ lẽ . Không dám làm ồn , nhẹ nhàng lui vào trong miếu , cũng không dám ngủ ,chàng đốt đèn , khêu tim cho đèn sáng hơn và đọc sách đến sáng .
-Ây da ! Anh vẫn còn sống à ? - Sáng hôm sau , mọi người thấy chàng thư sinh vẫn bình an vô sự , không bi quỉ làm hại , vô cùng kinh ngạc , vội chạy đến hỏi han . Họ nóng lòng muốn biết làm sao chàng có thể sống sót .
Chàng thư sinh đáp :
- Hãy mau đi lấy cuốc , dây thừng đến đây , cháu sẽ đưa các vị đi bắt quỉ .
Thế là mọi người cầm cuốc , dây thừng , theo chàng thư sinh đến nơi tối qua chàng nói chuyện với quỉ . Họ đào ngay nơi chàng đứng , quả nhiên gặp một con bò cạp rất to . Con bò cạp này mình to và cứng , thân xù xì như đàn tì bà , nọc độc dài cả thước , nhìn thấy không ai không giựt mình . Sau đó mọi người kéo đến ngôi nhà phía Tây tìm , quả nhiên có một con gà trống đã thành tinh , đến ngôi nhà phía Bắc , quả nhiên cũng tìm thấy một con heo đã thành tinh .
Mọi người giết ngay ba con yêu quái đó , thỉnh chư vị Hòa Thượng đến tụng kinh siêu độ . Từ đấy ngôi miếu hoang này không còn chuyện quỉ hại người nữa .

1 nhận xét: